บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

อนุบาลศึกษา[01]

เด็กระดับอนุบาลเป็นระดับที่สอนง่ายที่สุด เห็นดวงธรรม เห็นกายธรรมได้ง่ายที่สุด เป็นระดับที่ผมชอบสอนมากที่สุด

ขอเล่าประสบการณ์การสอน ก่อนที่ผมจะพัฒนาเทคนิคการสอนเป็นของผมเอง ดังที่จะได้นำเสนอต่อไป เพื่อบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ สำหรับวิทยากรรุ่นหลังๆ

ในการเป็นวิทยากรของคุณลุงนั้น มีกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นวิชาการ กล่าวอย่างในแวดวงวิชาการก็ว่า วิชาธรรมกายเป็นสาขาวิชา (discipline) ที่สามารถจัดการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษาได้

ณ ที่นี้จะขออธิบายกระบวนการที่จะเป็นครูผู้สอนวิชาธรรมกาย

ก่อนอื่นเราต้องท่องวิชา 18 กายให้ได้ เนื้อหาเฉพาะคำท่องสอบมีความยาวประมาณ 24 หน้ากระดาษ A4 ไม่รวมถึงคำอธิบายเนื้อหาคำท่อง ซึ่งต้องเขียนเป็นหนังสือเป็นเล่มเลยทีเดียว

เมื่อท่องได้ก็ไปสอบ ถ้าสอบผ่าน บุคคลคนนั้น ก็สามารถสอนให้ผู้เรียนเห็นดวงธรรมและกายธรรมได้ทุกคน 

ขอย้ำว่า ใครก็ตามที่สอบวิชา 18 กายผ่าน บุคคลผู้นั้น ไม่ต้องเหาะเหินเดินอากาศได้ ไม่ต้องมีประวัติว่า เป็นคนมีโคตรบุญมาเกิดก็สามารถสอนให้คนเห็นดวงธรรมกับกายธรรมได้แล้ว

ก็มีลักษณะเช่นเดียวกับครูยุคใหม่ ที่ต้องการใบประกอบวิชาชีพครู คือ ความรู้มีอยู่แล้ว แต่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพด้วย

วิทยากรของวิชาธรรมกายก็เช่นเดียวกัน ทุกคนมีความรู้เกี่ยวกับวิชาธรรมกายดีพอสมควรแล้ว แต่ก็ต้องไปสอบเป็นวิทยากรให้ได้ ถึงจะออกไปสอนคนอื่นๆ ได้

สำหรับที่ว่าจะสอนเก่ง ไม่เก่ง สอนได้เฉียบคม กล่าวคือ สอนได้ร้อยละ 100 หรือสอนได้ถึงขั้นไหน ระดับไหน ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลของวิทยากรผู้นั้น

คุณลุงการุณย์กล่าวว่า “ขึ้นอยู่กับประสบการณ์”

กล่าวคือ หลังจากสอบผ่านไปแล้ว ไปสอนบ่อยแค่ไหน หัวใจเต็มร้อยขนาดไหน มีวิทยากรรุ่นพี่ช่วยแนะนำบ้างไหม 

ประสบการณ์ของผมเอง ค่อนข้างโชคดีคือ ได้วิทยากรรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์แนะนำ คือ อาจารย์กรณ์ไพบูลย์และอาจารย์พิมวรัตน์ เป็นผู้ให้คำแนะนำ 

ผมสอนอยู่กับท่านทั้งสองนี้ หลายปี ตั้งแต่ก่อนสอบ สอบผ่าน และกลับไปทำงานแล้ว [ผมไปศึกษากับคุณลุงตอนผมลาศึกษาต่อระดับปริญญาเอก]

ในตอนที่ฝึกสอนอยู่กับวิทยากรรุ่นพี่ที่กล่าวมาแล้วนั้น ในการสอนระดับอนุบาล วิทยากรจะจัดให้เด็กนั่งเป็นแถวๆ อยู่ห่างกัน ดังภาพ


ผมยืนอยู่ทางขวามือของภาพ

ก่อนการสอน วิทยากรก็จะบอกให้เด็กนักเรียนรู้จักฐานของใจทั้ง 7 ฐาน  แล้วก็สอนไป  ส่วนมากในระดับอนุบาล วิทยากรรุ่นพี่ก็จะสอนแค่หลักสูตร 1 ดวงธรรม 1 กายธรรม

ผลการสอนก็จะได้ 100 %  เด็กอนุบาลจะเห็นดวงธรรม กายธรรมร้อยละ 100

เมื่อผมกลับไปทำหน้าที่สอน หลังจากจบปริญญาเอกแล้ว ผมต้องออกไปสอนแบบบินเดี่ยว เพราะ ตอนอยู่กรุงเทพฯ วิทยากรจะไปสอนเป็นคณะ มีวิทยากรเอก วิทยากรโท และวิทยากรตรี  แต่เมื่ออยู่คนเดียวก็ต้องทำหน้าที่เองทั้งหมด

การสอนเด็กอนุบาลในต่างจังหวัดจะไม่เหมือนกับในกรุงเทพฯ ยกตัวอย่างเช่น ในตอนเปิดเรียนใหม่ๆ เด็กอนุบาลจะติดพี่ พี่อยู่ห้องไหน เขาก็จะอยู่ห้องนั้นด้วย  จับแยกไม่ได้ พวกร้องบ้านแตก โรงเรียนแตก
ในการสอนเด็กชั้น ป. 1 - 6 จึงจะมีเด็กอนุบาลพวกนี้ปนอยู่ด้วย  ผมไม่ได้เน้นการสอนเด็กอนุบาล เน้นสอนเด็กโตๆ แต่เด็กอนุบาลก็เห็นดวงธรรม เห็นกายธรรมไปกับพี่ๆ เขาด้วย

มีครั้งหนึ่ง ผมสอนหลักสูตรขอรัตนะเจ็ดให้เด็ก ป. 6  เด็กอนุบาลคนหนึ่งติดพี่ไม่ยอมไปไหน ก็นั่งอยู่ด้วย  เด็กคนนี้ก็ได้รัตนะเจ็ดไปกับพี่เขาด้วย

ดังนั้น ผมจึงพัฒนาการสอนเด็กอนุบาลได้ใหม่ เป็นของผมเอง ได้ผลชัดเจน ไม่เสียเวลา ซึ่งจะได้กล่าวถึงในบทความต่อไป....




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น